Tủ chống ẩm là gì? Nguyên lý hoạt động của tủ chống ẩm

Tại nước ta khí hậu nhiệt đới gió mùa là điều kiện thuận lợi để nấm mốc và vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Chính điều kiện khí hậu như thế là vấn đề khiến cho nhiều nhiếp ảnh gia, những người yêu thích nghệ thuật phải đau đầu.

Tại sao ư? Đối với những người đam mê môn nghệ thuật nhiếp ảnh thì họ phải sở hữu một bộ đồ nghề đơn giản nhất cũng là ống kính, máy ảnh, đèn Flash… Việc sở hữu những máy ảnh chuyên nghiệp với ống kính rời từ vài triệu cho tới trăm triệu không còn là chuyện hiếm.

Nhưng liệu việc bảo quản các vật dụng đó để tránh nấm mốc vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng của những “của quý” đó liệu chắc rằng tất cả đều biết. Vì môi trường ẩm ướt sẽ khiến cho nấm mốc phát triển và sinh sôi rất nhanh trong máy ảnh của bạn, nhất là ống kính.

tu chong am la gi

Tủ chống ẩm là một giải pháp lý tưởng và hoàn hảo nhất cho bất cứ nghệ thuật gia nào nếu không muốn nhìn thiết bị của mình bị nấm mốc phá hủy, làm giảm chất lượng của những đồ chơi này.Vậy

Tủ chống ẩm là gì?

Tủ chống ẩm là một thiết bị chuyên dụng thiết kế dạng tủ đứng từ 2 hoặc 3 tầng, trong đó có các khay chứa để các thiết bị, máy móc, tác dụng chính là kiểm soát độ ẩm bảo vệ máy móc khỏi nấm mốc, vi khuẩn.

Cấu tạo của tủ chống ẩm

Tủ chống ẩm thường được cấu bằng tone cao cấp và sơn bằng sơn tĩnh điện, các cánh cửa tủ bằng kính có thêm trang bị thêm ổ khóa bảo vệ bên trong, tại các cạnh mép cửa có gioăng cao su để tăng độ kín của tủ.

cau tao cua tu chong am

Ở bên trong tủ có bộ phận hút ẩm, hệ thống đèn báo trạng thái hoạt động, ẩm kế hay còn gọi là đồng hồ đo độ ẩm, đồng hồ đo nhiệt độ và một núm điều chỉnh thông số.

Ở ên ngoài tủ chống ẩm có nút điều chỉnh tăng giảm  mức độ ẩm phù hợp và có có màn hình LED để hiển thị độ ẩm, cùng nhiệt độ giúp bạn có thể dễ dàng theo dõi độ ẩm bên trong tủ và điều chỉnh nó một cách dễ dàng.

>>>Xem thêm: Cách dùng tủ chống ẩm cho máy ảnh

Ưu điểm, công dụng của tủ chống ẩm

Tủ chống ẩm máy ảnh là giải pháp bảo quản máy chụp ảnh , máy quay kính thiên văn… một cách tối ưu nhất.

Tủ chống ẩm loại có dung tích từ 20-40 lít được xem là phù hợp với nhu cầu của người dùng máy ảnh

Tủ hoạt động hoàn toàn tự động và có khả năng tối ưu hóa tốc độ hút ẩm nên tiết kiệm điện năng, vận hành hết sức yên tĩnh

Bảo vệ tuyệ đối an toàn và liên tục ngay cả trong thời gian mất điện lâu.

Khử ẩm lâu dài và ổn định, ngăn ngừa thiệt hại từ những thay đổi nhiệt độ môi trườngm thay đổi khí.

Chân tủ có 4 ốc xoáy dễ dàng điều chỉnh độ cân bằng của tủ.

Tủ có thiết kế nhỏ gọn phù hợp với mọi không gian, nội thất. Đặc biệt tủ hút ẩm cho phép lưu trữ một lượng lớn các mẫu vật, chất hóa học và các đồ nhạy cảm với hơi ẩm.

Nguyên lý hoạt động của tủ chống ẩm

nguyen ly hoat dong cua tu chong am

Nguyên lý hoạt động của tủ chống ẩm là hơi ẩm được đẩy ra từ bộ phận làm khô với 2 giai đoạn sau:

Giai đoạn hấp thụ: Van thông bên ngoài tủ đóng lại, van thông phía trong tủ được mở ra, hơi ẩm được hấp thụ vào bộ phận làm khô của tủ chống ẩm tự động.

Giai đoạn xả: Van thông phía ngoài tủ mở ra, van thông phía trong tủ đóng lại, hơi ẩm từ bộ phận làm khô được đẩy ra từ chất làm khô bão hòa trong bộ phận làm khô.

Cả hai giai đoạn được vận hành theo chu kỳ tự động. Toàn bộ quá trình được kiểm soát bằng bộ nhớ của một IC thời gian.

– Chế độ H (High): 25%-35%RH

– Chế độ M (Medium): 35%-45%RH

– Chế độ L(Low): 45%-55%RH

Cơ chế hoạt động của tủ chống ẩm

Hiện nay có rất nhiều loại tủ hút ẩm với nhiều cơ chế hoạt động khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là 2 cơ chế chính:

–        Loại hút ẩm bằng IC:

 Loại tủ chống ẩm hoạt động theo cơ chế này là làm lạnh trừ ẩm không thông qua quy trình nén ép khí và không sử dụng quạt gió trong tủ. Cơ chế này sử dụng công nghệ bán dẫn tạo ra môi trường hút được không khí ẩm.

Khí ẩm bên trong tủ được ngưng tụ bởi một thanh vật liệu có chức năng làm lạnh, tạo thành những hạt sương nhỏ và được hút bằng bộ phận hút ẩm gồm thanh bức xạ và phần tử nhiệt điện chiết suất thành hơi nước ra bên ngoài. Với cơ chế này độ ẩm trong tủ sẽ duy trì đạt được phạm vi cần thiết để bảo quản sản phẩm.

Ưu điểm: kích thước nhỏ gọn, mức tiêu hao điện năng thấp, khống chế độ ẩm tốt và hoạt động êm ái.

Nhược điểm:giá thành cao, dễ gây hiện tượng ngưng đọng nước khi mất điện

 –        Loại hút ẩm bằng silicagel:

Với cơ chế này thì bộ phận hút ẩm (chứa Silicagel) có nhiệm vụ hút ẩm bên trong tủ, lúc này van thông với bên ngoài đóng lại, van thông với bên trong tủ được mở.

 Quá trình hút ẩm

Khi bộ phận hút ẩm Silica gel no hơi ẩm, van thông với bên trong tủ đóng lại, van thông với bên ngoài tủ mở ra, bộ phận hút ẩm được sấy khô bởi các cuộn dây nhiệt, hơi ẩm từ bộ phận hút ẩm sẽ được đẩy ra ngoài.

Khi không khí ẩm trong bộ phận hút ẩm được sấy khô nó sẽ quay lại quá trình làm việc ban đầu.

Ưu điểm: giá thành rẻ, hút ẩm nhanh, khi bị mất điện không có hiện tượng ngưng tụ nước

Nhược điểm: Khó khống chế độ ẩm và mức tiêu hao điện năng cao.

Tham khảo thêm: Mua tủ chống ẩm nào tốt nhất cho máy ảnh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.